Batman: game phong van truyen ky Arkham Origins - khởi nguồn Arkham |
Batman: Arkham Originslà tựa game trước hết của series không được phát triển bởi "cha đẻ" Rocksteady Games. Khi Warner Bros. Tiết lậu rằng phiên bản thứ ba của dòng game bom tấn này sẽ được gánh vác bởi studio non trẻ WB Games Montreal (vốn trước đó mới chỉ có kinh nghiệm portBatman: Arkham Citylên hệ máy WiiU), rất nhiều fan đã tỏ ra hoài nghi cũng như lo ngại cho căn số của Arkham Origins. Được chính thức trình làng vào ngày 25/10 vừa qua, Arkham Origins cho thấy những lo ngại của người mến mộ là có phần chính xác, song xét một cách toàn diện, không thể phủ nhận đây vẫn là một sản phẩm game hành động, phiêu dạt tương đối chất lượng.
Thật may mắn, cốt truyện của game cũng tự biết cách sửa sai sau khoảng 1/3 thời lượng chơi bằng việc gạt nhóm sát thủ xuống hàng thứ và hướng tâm điểm sang mối liên kết chớm nở James Gordon - Batman và đặc biệt là sự xuất hiện của đối thủ truyền kiếp Joker - một quyết định sáng láng của nhóm thiết kếArkham Origins. Ngoài việc được đi sâu phá hoang tâm lí và được chứng kiến những tình tiết dữ dội trong mối quan hệ nức danh giữa hai nhân vật chính này (điều không có hoặc không thực thụ sắc nét trongArkham AsylumvàArkham City), người chơi còn có cơ hội được trải nghiệm một góc nhìn độc đáo khác về Joker, về tính cách, quá vãng của gã duyệt những màn hồi ức được truyền cảm hứng từ những tập truyện tranh lừng danh "The Killing Joke" và "Death in a Family". Cả Joker lẫn Batman đều được thổi hồn một cách tinh tế nhờ giọng lồng tiếng tuyệt của hai diễn viên lồng giọng kì cựu Troy Baker và Roger Craig Smith, những phiên bản "non" nhưng không "xanh" chút nào của Mark Hamill và Kevin Conroy (Mark và Kevin đã tuyên bố ngừng gánh vác hai vai diễn quen thuộc của họ sau Arkham City). Dù qua những thông báo ban bố ban đầu thì Warner Bros. Montreal muốn người chơi tin rằng Batman trongArkham Originsmới chỉ là một tân binh chưa có nhiều kinh nghiệm chống tù, gameplay của phiên bản này lại không ăn khớp chút nào với dự định đó. Chỉ có một đôi lần người viết bài cảm thấy thật sự tin rằng Batman mới "hành nghề" chưa được bao lâu, đó là những khi anh thảo luận với người quản gia Alfred. Alfred liên tiếp đưa ra những lời dạy bảo, gợi ý như một người cha đang dẫn lối cho cậu con trai xuyên suốt cuộc hành trình trong Arkham Origins, khiến cho Người Dơi mang dáng vẻ "người trần mắt thịt" hơn là những hành động của anh trong game. Những khi Batman đối đầu với bè lũ sát thủ săn tiền thưởng lão luyện, kĩ năng đấu tranh của anh - vẫn dựa trên hệ thống free - flow combat và phản đòn (counter) được Rocksteady đặt Nền móng từ năm 2009 - cho thấy sự dẻo dai và nhanh nhẹn đáng ngạc nhiên đáng ra chưa thể có được ở thời khắc ấy. Và với việc Deathstroke luôn được công nhận là tay sát thủ, lính đánh thuê nguy hiểm nhất trong thế giới DC Comics từ trước tới nay, khó mà tin được rằng Batman lại có thể đấu tay bo một chọi một sòng phẳng với hắn, với vốn kinh nghiệm thực chiến giắt lưng mới vỏn vẹn có hai năm. Quả thực, cơ chế chiến đấu trongArkham Originsgần như thường có sự dị biệt nào so với hai người tiền nhiệm. Batman vẫn di chuyển khắp sàn đấu một cách nhịp nhàng, bay (theo đúng nghĩa) từ đối thủ này sang đối thủ khác với hệ thống free - flow combat được Rocksteady phát triển, vẫn có thể tùy ý tấn công, đỡ đòn, lăn lộn tránh né và viện đến sự trợ giúp của kho thiết bị đồ sộ để đánh bại quân thù. Trong khi mảng combat hầu như được giữ nguyên, độ khó của các cuộc đọ sức trong game đã được gia tăng đáng kể, thỉnh thoảng tới mức thái quá. AI của kẻ địch đã trở nên hung tợn hơn, tỉ lệ thuận với số lượng địch mà trò chơi "ném" vào mỗi trận đấu, bởi vậy người chơi không còn có thể cứ vận dụng chiến thuật "đấm và đỡ" như trước nữa; đôi lúc bít tất những công cụ đương đầu, từ "phi tiêu dơi" batarang, cây súng batclaw cho tới cả áo choàng của Batman, người chơi đều phải lôi ra dùng hết nếu muốn sống sót. Một số tuýp địch thủ mới đã được đưa vào game nhằm làm tăng tính đa dạng. Trội trong số này là những tay võ dưới trướng Black Mask, những kẻ biết cách di chuyển ngoằn ngoèo né đòn, phản lại những đòn... Phản công của bạn và tránh được ắt những nhát đòn hạ gục. Dù kiểu địch thủ này lúc đầu khiến người chơi khá phấn khích, chúng chóng vánh trở thành tẻ nhạt, đặc biệt là khi có hơn một tên xuất hiện cùng lúc. Bạn sẽ phải tập thích nghi với thế phòng thủ bị động và khiên cưỡng trong gần suốt trận đấu, trái ngược với phong cách chung rất bùng nổ, tốc độ của những màn "cận chiến" trong series Arkham.
Một trong số những điểm sáng củaArkham Originslà những trận đấu trùm. Trong hai tựa game Arkham trước, Batman thường phải đối diện với những địch thủ khỏe hơn, to lớn hơn và thậm chí thỉnh thoảng còn không thể hủy diệt nổi. Origins, ngược lại, đem tới những con trùm tương đối vừa sức với Người Dơi, ít ra là về khía cạnh thể trạng. Trận đấu với Deathstroke có thể được xem là một trong những trận đánh quyến rũ nhất của cả series tính cho tới thời khắc hiện tại. Hãng phát triển đã rất khéo đặt hai đấu thủ vào phong độ mặt - đối - mặt để tập hợp khẩn hoang kĩ năng võ thuật mãn nhãn của cả hai. Dù "dựa dẫm" rất nhiều vào cơ chế counter nhưng việc phải thận trọng "canh" đúng nhịp ra đòn lẫn phản đòn, thỉnh thoảng là thử... Bị ăn đòn để tìm ra lối đánh của đối thủ khiến cho các trận đấu boss trong game tránh được tình trạng sa đà quá sâu vào những chuỗi Quick Time Event. Phàn nàn duy nhất của cá nhân người viết về những trận đánh trùm nói chung đó là chúng "xào lại" hơi nhiều cử động của các nhân vật trong các cảnh huống counter cũng như đổi lượt tấn công và độ khó áp đảo của những trận đấu với Bane, thỉnh thoảng khiến người chơi cảm thấy bị ngợp. Bước ra thế giới phủ đầy băng tuyết bên ngoài, trải rộng trước mắt game thủ là một thị thành Gotham đẹp đẽ nhưng thiếu sức sống. Trong Arkham City, lời lý giải được đưa ra cho vấn đề này đó là khu vực này của tỉnh thành đã được quây lại và chỉ nhằm phục vụ mục đích giam lỏng tù đọng, vậy nên mới không có thứ dân sinh sống (!?). Giờ đây khi không còn có thể cầu cứu lại cái kịch bản (tương đối khó tin) đó nữa, sự thiếu vắng bóng vía dân thường khiến Gotham trở thành trơ trẽn một cách kì quặc, nhất là khi Origins lại chủ trương đi theo phong cách thiết kế kiểu open - world. Có người cãi rằng sở dĩ có điều này là do bối cảnh của trò chơi đang là đêm Giáng Sinh nên người dân phải... Ngồi trong nhà đón lễ, song trên đường phố chỉ rặt thấy những toán côn đồ vẫn là điều khá kì lạ. Nửa phía Bắc của bản đồ trong game, vốn hồ hết là "đồ tái chế" từ Arkham City, được nối liền với hòn đảo mới phía Nam bằng một cây cầu dài tẻ nhạt mà game sẽ thẳng tuột bắt bạn phải băng qua băng lại mỗi lần làm nhiệm vụ. Cây cầu "trổi" ở chính giữa là minh họa cụ thể nhất cho lối thiết kế map nhỏ nhặt không cần thiết của trò chơi và người viết xoành xoạch bỏ qua nó để dùng hệ thống fast travel bất cứ khi nào có nhịp. Bên cạnh đó, Gotham còn chứa đầy những trở lực vật... Vô hình mà thoạt nhìn thì tưởng Batman có thể dễ dàng dùng cây súng bắn lao móc để bám vào hay leo qua như ở phiên bản trước, nhưng lại hoàn toàn chẳng thể bám hoặc vượt qua được. Một tựa game open - world nhưng lại không kì công săn sóc cho thành phố mà nó đặt bối cảnh, đó là điểm trừ chết người của Arkham Origins. Thế giới trong trò chơi chứa đầy những hoạt động ngẫu nhiên và những nhiệm vụ phụ cho game thủ thực hành cả trong quá trình chơi lẫn sau khi cốt truyện của game đã kết thúc, song chúng hầu hết đều là những nhiệm vụ đơn giản và lặp lại. Kẻ thích đánh đố Riddler (trongArkham Originslấy mật game phong van truyen ky danh là Enigma) đã trở lại để thử thách trí tuệ Batman, cất giấu các gói dữ liệu mang thông tin mật tống tiền các nhà chức trách ở khắp xung quanh thành thị. Những gói dữ liệu này thay thế cho các Riddler Trophy ở hai tựa game Arkham trước và vẫn đốn nhằm mục đích khuyến khích người chơi tìm tòi, khám phá. Bên cạnh đó, cũng nhằm thay thế cho những tình huống giải cứu con tin trong Arkham City, Batman giờ đây cần phải tìm cách vô hiệu hóa các tháp phát sóng radio để lần theo dấu tích Enigma, song song mở ra những địa điểm di chuyển nhanh fast travel tại các khu vực trong thành thị (rưa rứa trongFar Cry 3). Việc đột nhập vào những tòa tháp này cũng chẳng thách thức hay tốn thời kì gì cho lắm, Mặc dù một vài tháp đòi hỏi phải có những thiết bị khăng khăng (sẽ tới tay người chơi dần dần theo mạch cốt truyện) mới có thể tìm được đường vào. Tựu chung, hầu hết các side quest trong trò chơi đều bắt Batman phải chuyển di đến một địa điểm đã định sẵn và dùng tới nắm đấm hoặc hoàn tất một nhiệm vụ giông giống nhau nào đó. Mặc dù các side quest sẽ bổ sung cho mục singleplayer của game những nhân vật phản diện mới, chẳng hạn như tai game phong van truyen ky Bird, Mad Hatter hay Anarky, WB Montreal lại đi một nước cờ lạ lùng khi cắt bớt một đôi trong số tám tay sát thủ nòng cột và nhét họ vào chuỗi nhiệm vụ phụ không cần chơi qua cũng được. Kết quả là những nhân vật "bất hạnh" này cũng vô tình bị tách luôn ra khỏi mạch truyện chính - thật đáng tiếc khi những game thủ không có hứng với các nhiệm vụ phụ sẽ không có dịp được đọ sức với đủ cả tám tay sát thủ đáng đúng ra phải là những mối đe dọa chính trongArkham Origins.
Có những bước chững lại đáng kể so với hai người tiền nhiệm song cũng không thể phủ nhận một số cải tiến rõ ràng màArkham Originsđem lại. Những nhiệm vụ kiểu trinh thám là một trong số những sự cải tiến ấy. Mặc dầu đã từng hiện diện trong cả hai phiên bản trước, cơ chế điều tra đã đích thực chuyển mình để trở nên một tính năng riêng biệt ở phiên bản lần này. Dùng công nghệ thị giác Detective Vision của Batman, người chơi vẫn tiến hành khám hiện trường các vụ án mạng để lớp mai dong và bằng cớ như trước nhưng không chỉ dừng lại ở đó nữa mà còn có thể tái tạo ảo lại diễn biến của vụ án và thể ban sơ của hiện trường. Giống như trong tựa gameRemember Me, người chơi sau đó có thể tùy ý "tua lại" hoặc "tua tới" những tình tiết của vụ án như khi đang xem một đoạn băng ghi hình để tìm ra những mối manh quan trọng bị thất lạc. Đáng tiếc là game lại không hề yêu cầu động não suy luận một tẹo nào mà hoàn toàn "cầm tay chỉ lối" cho người chơi trong suốt cả cuộc điều tra, khi mà Người Dơi cứ luôn miệng... Tự nói to với mình rằng mình đang cần xem xét cái gì, mình đang cần tìm gì và vụ án đã diễn ra như thế nào. Gần như thường có cơ hội nào để bạn tự mình phá án, và hầu hết các vụ án thì đều chấm dứt bằng việc truy tìm và giã nhừ tử thủ phạm cho tới khi nào hắn chịu ham thích tội ác. Arkham Originsáp dụng một hệ thống tính điểm kinh nghiệm mới, tăng XP cho game thủ duyệt việc hoàn thành các nhiệm vụ hoặc một số hành động một mực. Sau khi đủ XP để "lên level", người chơi có thể dùng điểm kĩ năng (skill point) nhận được để nâng cấp cho một trong hai mục Close Combat và Invisible Predator. Close Combat giúp gia tăng sức chịu đựng cho Batman trước súng đạn và những đòn tiến công trực diện, trong khi Invisible Predator sẽ nâng cấp các trang thiết bị của Batman, chẳng hạn như gel tự động phát nổ ở tầm gần mà không cần kích hoạt thủ công. Những minigame thử thách kĩ năng mới cũng được đưa vào game để game thủ hoàn thiện và nhận thêm một lượng lớn điểm kinh nghiệm cũng như mở khóa các thiết bị, chả hạn như lượn qua những vòng tròn xung quanh tỉnh thành, thực hành một chuỗi combo khi giáp chiến,...; Dù rằng cốt chỉ là thành phần "phụ gia" cho mục singleplayer, những thử thách này đều tương đối khó nhằn và bắt buộc phải thực hiện với những ai muốn hoàn thành game 100%. Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này. Origins là phiên bản trước tiên trong bộ ba Arkham có mục chơi multiplayer, chia các game thủ thành 2 đội bốn người được cầm đầu bởi Bane và Joker, đấu với nhau theo thể thức Team Deathmatch như một game bắn súng góc nhìn thứ ba. Điều thú nhận là trong mục chơi này có cả sự góp mặt của Batman và Robin, được điều khiển bởi hai người chơi khác. Hai đội chơi giành điểm bằng cách chiếm giữ các trọng điểm điều khiển hoặc đơn giản là bắn hạ các thành viên đội bạn. Batman và Robin, mặt khác, phải tìm cách lén lút đánh gục những tay súng của hai đội chơi nói trên để làm đầy một thanh đo rỗng và giành thắng lợi chung cục. Batman và Robin có đầy đủ những kĩ năng "săn mồi" xuất hiện trong mảng campaign, đem lại cho họ lợi thế rõ rệt. Một hệ thống nâng cấp căn bản trước và sau mỗi màn chơi sẽ cho phép game thủ unlock những khẩu súng mới, skill mới và dụng cụ mới, chả hạn như chế độ Detective Vision hay các thiết bị điều khiển từ xa UAV. Đáng tiếc thay, multiplayer trongArkham Originsdính phải ối vấn đề như giật lag, cơ chế bắn súng - ẩn nấp tồi (điều dễ hiểu bởi đây không phải một tựa game bắn súng thuần) và cơ chế chuyển di cứng nhắc. Sau khi thanh đo điểm của một đội chơi đã giảm xuống quá nửa, hai "dị nhân" Bane và Joker sẽ được phép tham chiến cho đội của chúng. Mặc dù đây cũng là một tình tiết lí thú, hai nhân vật này khi dự vào màn chơi hầu như sẽ chỉ đem lại sự ức chế hơn là phấn khích bởi cả hai đều mạnh áp đảo so với phần còn lại. Joker được trang bị một khẩu hand cannon "one shot, one kill" và một khẩu súng sáu ổ quay bắn đạn phát nổ. Bane thìa là một "đô vật" hạng nặng với sức mạnh thống trị, có thể bứt tốc và "smash" như Hulk, đánh gục tuốt những kẻ đứng xung quanh, hoặc có thể tóm một game thủ bất hạnh nào đó và ném vào tường hoặc máy móc xung quanh, cũng làm cho anh ta chết ngay tắp lự.
Nhân thể nói về chuyện "dính phải khối vấn đề":Arkham Originscó lẽ là một trong những tựa game thuộc hàng bom tấn gặp phải nhiều lỗi và bug nhất mà người viết bài từng chơi. Đã có rất nhiều người kêu ca về những tựa game open - world của Bethesda hay Rockstar nhưng thành thực mà nói cá nhân chủ nghĩa tôi chưa bao giờ "dính" một bug đáng kể nào khi chơi game của họ cả. Còn với Arkham Origins? kẻ thù (thỉnh thoảng bao gồm cả một số con boss) bị kẹt "vô hạn vận" dưới... Sàn nhà hoặc gờ tường, một lỗi "kẹt tay" ngớ ngẩn khi leo lên lỗ thông gió khiến bạn không thể nào thoát được ra khỏi tháp phát sóng Burnley Comms của Enigma (trừ khi làm theo cách khắc phục mẹo trên mạng), đoạn phim cắt cảnh khi fast travel bị mất tiếng hoặc giật hình, khung hình bị sụt bất cứ khi nào xem xong một đoạn cutscene,... Những game thủ khác thì cho biết họ đã từng gặp phải trường hợp các nhân vật đột nhiên vô hình, rơi xuyên qua sàn hoặc bị kẹt trong cầu thang máy, dẫn đến việc chẳng thể tiếp kiến quá trình chơi game nữa. Nhờ sự viện trợ của Internet người viết đã vượt qua được một số bug nhất định tuy nhiên nếu bạn đích thực muốn hoàn thành game trót và "không tì vết", tôi khuyên bạn nên chờ thêm ít nhất là vài tuần nữa cho tới khi nhà sản xuất bắt đầu tung ra các bản patch vá lỗi. Mặc dầuArkham Originskhông thay đổi quá nhiều công thức chiến thắng đã được Rocksteady tìm ra cách đây 4 năm, những cố gắng rõ ràng của WB Montreal nhằm vượt ra khỏi cái bóng của người đàn anh cũng hứa một tương lai tươi sáng cho series game danh tiếng này, dù cho một loạt những khuyết điểm tương đối đáng kể như sử dụng nhân vật thiếu tính tình, một mục chơi multiplayer cẩu thả, không cần thiết và những nhiệm vụ phụ tẻ nhạt trong một thị thành tẻ nhạt vẫn khiến nhiều game thủ phải băn khoăn tự hỏi không biết liệu nhà sản xuất non trẻ này có đang đích thực đi đúng hướng hay không. Ở cuối siêu phẩm điện ảnh The Dark Knight, James Gordon có nói một câu nức danh: "Người Dơi là người hùng mà Gotham xứng đáng có được, nhưng không phải người hùng mà Gotham cần ngay lúc này". Arkham Origins cũng vậy: Cơ chế điều tra có chiều sâu, những trận đấu trùm ấn tượng, giọng lồng tiếng tuyệt... Bít tất đều là những sự đầu tư mà dòng game Arkham xứng đáng được nhận, nhưng điều cần có ngay lúc này để tạo nên điểm nhấn là những bước canh tân, đổi mới thì thật sự, Arkham Origins chưa có.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét